Thứ Năm, 6 tháng 1, 2022

Nỗ lực để đảm bảo tiến độ dự án sân bay Long Thành

 Cuối tháng 9-2018, Bộ Giao thông – vận tải đã tổ chức cuộc họp để đôn đốc tiến độ dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Cũng thời điểm này, Chính phủ có văn bản giao Bộ trưởng Bộ Giao thông – vận tải thừa ủy quyền Thủ tướng Chính phủ thay mặt Chính phủ ký báo cáo của Chính phủ trình Quốc hội về tình hình triển khai dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo quy định.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh kiểm tra thực địa giải phóng mặt bằng dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành vào tháng 9-2018
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh kiểm tra thực địa giải phóng mặt bằng dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành vào tháng 9-2018

Trình dự án trong tháng 10

Theo Bộ Giao thông – vận tải, tiến độ dự án giải phóng mặt bằng Cảng hàng không quốc tế Long Thành hiện nay đang chậm. Lãnh đạo Bộ Giao thông – vận tải đã yêu cầu Tổng công ty cảng hàng không Việt Nam (ACV) và các đơn vị nỗ lực hơn nữa trong việc phối hợp với UBND tỉnh Đồng Nai, Bộ Tài nguyên – môi trường cùng đơn vị tư vấn để hoàn tất hồ sơ trong tháng 10-2018 trình Chính phủ phê duyệt phương án giải phóng mặt bằng dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Đối với đất vườn cây cao su khoảng 1.800 hécta thuộc phạm vi 5 ngàn hécta, UBND tỉnh đã giao Sở Tài nguyên – môi trường phối hợp với các đơn vị có liên quan thực hiện đo đạc, lập bản đồ thu hồi đất, kiểm đếm ghi nhận tài sản, công trình trên phạm vi đất do Công ty TNHH một thành viên Tổng công ty cao su Đồng Nai quản lý trong ranh giới dự án để làm cơ sở lập phương án bồi thường, hỗ trợ ngay sau khi Thủ tướng phê duyệt báo cáo FS dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Ông Nguyễn Ngọc Hưng, Phó giám đốc Sở Tài nguyên – môi trường cho biết, sự phối hợp giữa UBND tỉnh Đồng Nai và Bộ Giao thông – vận tải thời gian qua nhằm thực hiện báo cáo nghiên cứu khả thi (FS) dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành khá chặt chẽ. Giữa UBND tỉnh và các cơ quan của Bộ thường xuyên trao đổi thông tin để công việc được nhanh nhất. Nguyên nhân khiến báo cáo FS dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành chậm tiến độ và đến nay chưa trình được Chính phủ ký là do phải bổ sung chỉnh sửa nhiều lần theo yêu cầu của Hội đồng Thẩm định Nhà nước.

Theo Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Nguyễn Quốc Hùng, báo cáo FS dự án thu hồi đất bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành phải được Chính phủ ký sớm thì tỉnh mới có thể triển khai các bước tiếp theo.

Kịp giao mặt bằng

Theo tính toán của Bộ Giao thông – vận tải, để có mặt bằng triển khai khởi công xây dựng dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành đúng theo tiến độ Quốc hội đã đề ra là năm 2021, thì công tác giải phóng mặt bằng phải được thực hiện từ năm 2018. Đến nay đã gần hết năm 2018 nhưng báo cáo FS dự án thu hồi đất bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không không quốc tế Long Thành vẫn chưa được phê duyệt. Điều này khiến không chỉ Bộ Giao thông – vận tải “nóng ruột” mà các đại biểu Quốc hội cũng lo lắng không kém.

Trong đợt kiểm tra tiến độ giải phóng mặt bằng dự án vừa qua của Đoàn đại biểu Quốc hội, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hồ Văn Năm cũng đặt vấn đề về tính khả thi của công tác giải phóng mặt bằng kịp theo kế hoạch.

Còn theo Sở Tài nguyên – môi trường, nếu sắp tới đây báo cáo FS dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành được phê duyệt ngay thì vẫn có thể đảm bảo được phần diện tích mặt bằng cho khởi công dự án đúng thời hạn. Ông Hưng cho hay, diện tích cần giải phóng mặt bằng giai đoạn 1 của dự án là 1.200 hécta, trong đó đất cao su hơn 1.100 hécta và chỉ có gần 100 hécta là đất của 200 hộ dân. Giải phóng mặt bằng phần diện tích này không quá phức tạp nên có thể đảm bảo thời gian.

Lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai cũng cho biết, tỉnh đã chuẩn bị phương án bắt tay ngay vào thực hiện giải phóng mặt bằng khi các thủ tục hoàn tất.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa có ý kiến chỉ đạo về triển khai Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành (giai đoạn 1).

Theo đó, Phó Thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải chủ động phối hợp chặt chẽ với Bộ Kế hoạch và Đầu tư và các bộ, ngành liên quan trong quá trình tổ chức xây dựng Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1, đảm bảo tiến độ trình các cơ quan có thẩm quyền xem xét, quyết định theo đúng tiến độ của dự án và quy định của pháp luật.

Phó Thủ tướng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư sớm đề xuất thành lập Hội đồng thẩm định nhà nước khi nhận được hồ sơ Báo cáo do Bộ Giao thông vận tải trình Thủ tướng.

Sân bay Long Thành sẽ trở thành một trong những trung tâm trung chuyển vận tải hàng không tại khu vực Đông Nam Á.

Trước đó, tại cuộc họp về tình hình triển khai lập quy hoạch mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất và thực hiện dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành, Phó thủ tướng yêu cầu đẩy nhanh dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Phó Thủ tướng giao Bộ GTVT tập trung đẩy nhanh tiến độ lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đầu tư xây dựng sân bay Long Thành (giai đoạn 1) để kịp trình Quốc hội thông qua tại kỳ họp cuối năm 2019.

Ngoài ra, Chính phủ yêu cầu Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với UBND tỉnh Đồng Nai, Bộ Xây dựng, Bộ TN&MT và các cơ quan có liên quan tổ chức rà soát lại việc lập quy hoạch đảm bảo kết nối đồng bộ hệ thống hạ tầng giao thông, cả bên trong và ngoài sân bay Long Thành.

Bộ Xây dựng phối hợp với UBND tỉnh Đồng Nai tổ chức lập quy hoạch xây dựng khu vực sân bay Long Thành làm căn cứ để quản lý, đầu tư xây dựng, phát triển đô thị, công nghiệp, dịch vụ khu vực sân bay đảm bảo hiệu quả.

Bộ TN&MT sớm hoàn thành việc thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án; phối hợp và hướng dẫn UBND tỉnh Đồng Nai trong triển khai thực hiện công tác thu hồi đất để giải phóng mặt bằng.

Chính phủ yêu cầu Hội đồng thẩm định nhà nước tổ chức rà soát, hoàn thiện nội dung báo cáo thẩm định trong thời gian sớm nhất, trình Thủ tướng xem xét, quyết định báo cáo nghiên cứu khả thi dự án.

Sân bay Long Thành được quy hoạch tại vị trí nằm trên 6 xã Long An, Bình Sơn, Cẩm Đường, Suối Trầu, Bàu Cạn, Long Phước của huyện Long Thành (Đồng Nai). Sân bay cách TP.HCM 40 km về hướng đông. Sân bay Long Thành được thiết kế đạt cấp 4F theo phân cấp của Tổ chức Hàng không dân dụng Quốc tế (ICAO).

Tổng mức đầu tư cho dự án là 336.630 tỷ đồng (tương đương 16,03 tỷ USD). Dự án có diện tích đất thu hồi hơn 5.000 ha, ảnh hưởng khoảng 47.000 hộ dân. Chi phí giải phóng mặt bằng hơn 23.000 tỷ đồng.

Theo tính toán, sân bay Long Thành sẽ trở thành một trong những trung tâm trung chuyển vận tải hàng không tại khu vực Đông Nam Á. Dự kiến sau năm 2035, tổng công suất đạt 100 triệu/khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm, dự kiến hoàn thành và đưa vào khai thác chậm nhất đến năm 2025.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét